Hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc kết hôn hay ly hôn mà còn có ý nghĩa trong việc chứng minh một tài sản nào có có thuộc sở hữu riêng của mình hay không. Vậy hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gồm những gì?

Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:
  • Khi đi đăng ký, cần điền thông tin vào tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và nộp tại UBND phường (xã) nơi thường trú/tạm trú.
  • CMND/CCCD/các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để xuất trình, chứng minh về nhân thân.

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Việc xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam. Trường hợp không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Nếu yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật HN&GĐ.
  • Nếu người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ/chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh nếu công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước làm thủ tục đăng ký kết hôn mới thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

Như vậy, để có thể cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì cần phải chuẩn bị đầy đủ các các giấy tờ trên và phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.