Nguồn gốc của ngày quốc tế chống kỳ thị LGBT 17/5

Ngày 17 tháng 5 hay còn gọi là ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT ra đời nhằm kêu gọi sự tôn trọng đối với cộng đồng những người đồng tính luyến ái. Vậy nguồn gốc của ngày quốc tế chống kỳ thị LGBT 17/5 là gì?

Ngày 17/5 là ngày gì? 

Ngày 17 tháng 5 cách đây 7 năm là ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT có tên Tiếng Anh là International Day Against Homophobia and Transphobia (IDAHOT) được công nhận. Kể từ thời điểm được chính thức công nhận, ngày này hàng năm tại nhiều nước đều tổ chức sự kiện lớn để chào mừng, Việt Nam cũng diễn ra nhiều sự kiện như vậy. Có rất đông người thuộc cộng đồng LGBT hoặc những người ủng hộ sự kiện này đã tham gia chúc mừng trên toàn thế giới.

Nguồn gốc của ngày 17/5 

Trước năm 1990, những người đồng tính bị coi là người mắc bệnh tâm thần. Vì vậy, họ bị kỳ thị một cách nặng nề trong mọi mặt của đời sống. Vào ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (viết tắt WHO) đã đưa ra quyết định loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần.

Việc loại bỏ này là khởi đầu đáng mừng giúp cộng đồng LGBT dần bước ra “ánh sáng” và sống tự tin hơn với giới tính thật của mình. Mãi đến 14 năm sau, ngày 17/5/2004, với nỗ lực của nhiều cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn, ngày 17/5 chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT được tổ chức Liên Hợp Quốc thông qua.

Ngày 17/5/2004 chính là dấu mốc đáng nhớ nhất đối với những người thuộc cộng đồng LGBT. Sự kiện này đã được chính thức công nhận tại nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Ý, Anh, Pháp, Hà Lan, …..

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.