Bố mẹ đánh đập và bắt con phá thai có phải là hành vi bạo lực gia đình không?

Ép người khác phá thai là một hành vi gây ảnh hưởng rất xấu không chỉ tới quyền người phụ nữ mà còn xâm phạm tới quyền được sống của thai nhi trong bụng mẹ. Vậy, bố mẹ đánh đập và ép buộc con phải phá thai có được xem là hành vi bạo lực gia đình không?

Hành vi đánh đập, ép con gái phá thai có phải bạo lực gia đình không?

Căn cứ theo quy định tại điểm m khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 thì hành vi cưỡng ép mang thai, phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi là một trong các hành vi bạo lực gia đình. 

Đồng thời, nếu bố mẹ có hành vi đánh đập con cái thì vi này cũng được coi bạo lực gia đình theo điểm a khoản 1 Điều 3 Luật này.

Như vậy, trong trường hợp này bố mẹ bạn có hành vi đánh đập, hành hạ ép con gái phá thai vừa là hành vi cố ý xâm hại đến sức khỏe, tình mạng vừa là hành vi cưỡng ép phá thai. Chính vì vậy hành vi này được xem là bạo lực gia đình. Tuy nhiên còn cần căn cứ vào tính chất và mức độ thì bố mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người bị bạo lực gia đình có thể thực hiện các quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong trường hợp này, nếu con gái không đồng ý với việc phá thai có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng đồng thời áp dụng các biện pháp để bảo vệ trước sự đánh đập, ép buộc của bố mẹ.

Bài viết hữu ích: Dịch vụ tư vấn ly hôn

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.