Không sống chung với nhà chồng thì có được coi là thành viên trong gia đình không?

Lựa chọn sống chung với gia đình nhà chồng hay quyết vợ chồng quyết định ra ở riêng là vấn đề mà nhiều cặp vợ chồng băn khoăn. Con dâu không sống chung với nhà chồng thì có được coi là thành viên trong gia đình?

Thành viên trong gia đình bao gồm những ai?

Theo khoản 16 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về thành viên gia đình như sau:

“Thành viên gia đình bao gồm vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ, anh, chị, em cùng mẹ khác cha, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại; cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột.”

Theo Điều 20 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định việc lựa chọn nơi cư trú của vợ chồng như sau:

“Việc lựa chọn nơi cư trú của vợ chồng do vợ chồng thỏa thuận, không bị ràng buộc bởi phong tục, tập quán, địa giới hành chính.”

Căn cứ quy định nêu trên thì pháp luật không bắt buộc sau khi kết hôn phải về nhà chồng sinh sống. Dù không sống chung với gia đình chồng nhưng con dâu vãn được coi là thành viên trong gia đình. Cho nên vợ chồng có thể tự thỏa thuận với nhau về nơi cư trú của 2 vợ chồng mà không cần quá lo lắng về các vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề nhân thân với các thành viên trong gia đình.

Bài viết hữu ích: Tư vấn pháp luật trước khi kết hôn

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.