Hợp đồng hôn nhân trước khi kết hôn có hợp pháp?

Hợp đồng hôn nhân là vấn đề đang được xã hội quan tâm ngày càng nhiều. Tuy nhiên, Tuy nhiên, liệu chúng ta có đang hiểu đúng về bản chất của “hợp đồng hôn nhân” hay không?

Hợp đồng hôn nhân là gì?

Hiện nay, không có quy định cụ thể nào quy định về bản chất hợp đồng hôn nhân. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, hợp g là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Theo đó, các thỏa thuận về tài sản của vợ, chồng trước khi kết hôn có thể coi là một trong các hình thức của hợp đồng hôn nhân hiện nay.

Lập hợp đồng hôn nhân trước khi kết hôn được không?

Theo quy định tại Điều 47 Luật HN&GĐ, giữa vợ chồng chỉ có thỏa thuận về chế độ tài sản dưới dạng văn bản, có công chứng hoặc chứng thực và có hiệu lực kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Nếu hợp đồng quy định các vấn đề nằm ngoài chế độ tài sản, đặc biệt nhằm trục lợi, hợp đồng lập ra không nhằm mục đích kết hôn thì sẽ bị coi là kết hôn giả tạo và có thể bị phạt hành chính.

Theo đó, nếu người nào lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh; nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc thực hiện các mục đích trục lợi khác thì có thể bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Do đó, được thành lập hợp đồng hôn nhân nếu thỏa thuận về chế độ tài sản thì sẽ được pháp luật cho phép. Nếu hợp đồng quy định các vấn đề nằm ngoài chế độ tài sản, đặc biệt nhằm trục lợi, hợp đồng lập ra để kết hôn giả là những hợp đồng vi phạm pháp luật.

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.