Khái niệm và đặc điểm của bản dạng giới

Giới tính luôn là một chủ đề phức tạp cùng những định nghĩa khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm của bản dạng giới.

1. Bản dạng giới là gì ?

Bản dạng giới (Gender Identity) là cảm nhận bên trong của một người của một người về giới tính của mình, là nam hay nữ hay giới tính nào khác, muốn được xưng hô là anh hay chị.

2. Đặc điểm của bản dạng giới

Bản dạng giới (gender identity) được hình thành từ những yếu tố về văn hoá, xã hội và môi trường sống. Nó đại diện cho những suy nghĩ bên trong bạn về giới tính của mình, là cách bạn nhận thức bản thân và muốn được người khác xưng hô thế nào.

Bản dạng giới có thể giống hoặc khác với giới tính của bạn khi sinh ra. Khi chúng khớp với nhau, bạn được gọi là cisgender (người hợp giới). Ngược lại, bạn là transgender (người chuyển giới).

Bản dạng giới cũng có thể khác với cách thể hiện giới (gender expression) – cách bạn thể hiện bản dạng giới của mình với xung quanh. Cách thể hiện giới thường bao gồm ngoại hình và hành vi bên ngoài, chẳng hạn như cách ăn mặc, trang điểm, kiểu tóc, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và tên gọi.

Bên cạnh đó, vai trò giới (gender role) thuộc về những tiêu chuẩn xã hội gắn liền với mỗi giới và đã được hình thành từ lâu đời. Chẳng hạn, nữ giới luôn là “phái yếu” và phải nhỏ nhẹ, dịu dàng, trong khi nam giới thì luôn phải tỏ ra mạnh mẽ, kiên cường.

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.