Lý do nên kết hôn trước 30 tuổi

Pháp luật đã có quy định về độ tuổi kết hôn của nam và nữ. Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển của xã hội, nhiều bạn trẻ lại lựa chọn kết hôn muộn. Do đó, nhà nước đã khuyến khích việc kết hôn trước 30 tuổi.

Vì sao nhà nước khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi?

Hiện nay, độ tuổi phù hợp để kết hôn và sinh con đã được quy định tại Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 28/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030” trên cơ sở đề nghị của Bộ Y tế. Cụ thể là tại ý 5, tiết b của điểm 3, Mục II có nêu: “khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi”

Để đưa ra được những vấn đề này, cần căn cứ trên rất nhiều văn bản pháp lý, các căn cứ khoa học, các nghiên cứu thực tế.

  • Về sinh học, phụ nữ sinh con trước 30 tuổi sẽ rất tốt cho cả mẹ và trẻ. Bên cạnh khả năng thụ thai, phụ nữ càng lớn tuổi sinh con càng đối diện nguy cơ cao gặp biến chứng trong thai kỳ. 
  • Xét về khả năng thụ thai thì độ tuổi từ 20 – 24 là độ tuổi tốt nhất, nhưng ở khía cạnh chăm sóc con cái sau sinh thì phụ nữ 25 – 34 tuổi thuận lợi hơn do khả năng ổn định hơn về tâm lý, tài chính… Nhìn chung, ở độ tuổi 20 – 34, phụ nữ đều được bác sĩ tư vấn nên sinh con.

Vì vậy, việc khuyến khích thanh niên trước 30 tuổi; phụ nữ sinh con thứ hai trước tuổi 35 với mục đích là nhằm hướng thanh niên trước tuổi 30 kết hôn, để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số. 

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.