Những tín hiệu tích cực với cộng đồng LGBT

Vốn đã tồn tại từ rất lâu nhưng những hiểu biết về cộng đồng LGBT còn hạn chế. Chính vì điều này đã hình thành nên những định kiến “khắc nghiệt” về cộng đồng LGBT trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những tín hiệu tích cực với cộng đồng LGBT.

Khởi sắc trong cái nhìn đối với LGBT

Mặc dù những người đồng tính tại Việt Nam hiện vẫn chưa thể đăng ký kết hôn và thực hiện các quyền, nghĩa vụ trong hôn nhân như các cặp đôi dị tính, song hình ảnh của họ đã có những chuyển biến tích cực.

Ngày 8.8.2022 vừa qua, Bộ Y tế ban hành công văn 4132/BYT-PC chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới gửi các Sở Y tế và cơ sở khám chữa bệnh. Qua đó khẳng định đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh nên không cần “chữa” và không thể “chữa”. Bộ Y tế khuyến nghị các cơ sở khám chữa bệnh phải bình đẳng, tôn trọng giới tính, không phân biệt, kỳ thị.

Thực tế, đồng tính luyến ái đã được Hiệp hội Tâm thần học Mỹ loại bỏ ra khỏi danh sách các bệnh vào năm 1973. WHO cũng xác định đồng tính không phải là bệnh mà là một xu hướng tính dục tự nhiên của con người. Những thông tin khoa học cùng phản hồi chính thức từ cơ quan chuyên môn góp phần tích cực vào việc thay đổi tư duy của số đông về cộng đồng LGBTQ+ tại Việt Nam.

Về vấn đề kết hôn đồng giới, bản thân cộng đồng LGBTQ+ ở Việt Nam cũng đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy dự luật này. Chiến dịch “Tôi đồng ý” 2022 do Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm ICS khởi xướng nhanh chóng nhận được 200.000 chữ ký ủng hộ sau 2 ngày.

Bài viết hữu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.