02 trường hợp hôn nhân thực tế là hôn nhân hợp pháp

Hôn nhân thực tế là trường hợp nam nữ chung sống với nhau và thỏa mãn những điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng không thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn vẫn được pháp luật công nhận hôn nhân hợp pháp, được giải quyết quyền, lợi ích và nghĩa vụ như hôn nhân hợp pháp.

Dưới đây là 02 trường hợp hôn nhân thực tế là hôn nhân hợp pháp

Trường hợp 1: Quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03/01/1987.

Nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03/01/1987, thì việc đăng ký kết hôn đặt ra chỉ mang tính khuyến khích chứ không bắt buộc. Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày các bên xác lập quan hệ chung sống với nhau như vợ chồng (ngày cả hai tổ chức đám cưới; hoặc ngày họ về chung sống với nhau được gia đình chấp nhận; hoặc ngày họ về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến; hoặc ngày họ thực sự bắt đầu chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình…)

Trường hợp 2: Hai bên nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/1/1987 đến ngày 01/1/2001

Nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/1/1987 đến ngày 01/1/2001, đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này thì bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký kết hôn lên cơ quan có thẩm quyền để được công nhận là vợ chồng hợp pháp trong trong khoảng thời gian từ 1/1/2001 đến 1/1/2003.

Sau ngày 1/1/2003, họ không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng. Theo đó nếu có yêu cầu về thực hiện thủ tục ly hôn thì không áp dụng luật mà chỉ xử lý về vấn đề tranh chấp quyền nuôi con và tranh chấp phân chia tài sản.

Bài viết hưu ích: Thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.