Hành hạ, ngược đãi người đang chung sống như vợ chồng có phải là bạo lực gia đình không?

Hiện nay, không ít các cặp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn nhưng người bạn gái thường xuyên bị bạn trai đánh đập. Vậy trong trường hợp này thì hành vi đánh đập, ngược đãi có được coi là bạo lực gia đình không?

Bạn trai hành hạ, ngược đãi bạn gái đang chung sống với mình, hành vi này có được xem là bạo lực gia đình hay không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, bạo lực gia đình được hiểu là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

Tại khoản 2 Điều 3 Luật này quy định như sau:

“Hành vi bạo lực gia đình

Hành vi quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện giữa người đã ly hôn; người chung sống với nhau như vợ chồng; người là cha, mẹ, con riêng, anh, chị, em của người đã ly hôn, của người chung sống như vợ chồng; người đã từng có quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi với nhau cũng được xác định là hành vi bạo lực gia đình theo quy định của Chính phủ”.

Như vậy, những quy định về hành vi bạo lực gia đình cũng được áp dụng tương tự đối với những người chung sống với nhau như vợ chồng.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 thì hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng là một trong những hành vi bạo lực gia đình. 

Từ đó, có thể kết luận rằng việc hành hạ, ngược đãi người đang chung sống như vợ chồng là hành vi bạo lực gia đình.

Bài viết hữu ích: Tư vấn pháp luật trước khi kết hôn

 

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn hôn nhân gia đình Thuận Tiện - Bảo mật - Chi phí hợp lý.